It's Chow Time

Friday, July 08, 2005

haaay pilipinas...

excerpts from my conversation with rey (pardon the occasional cursing :P):

Rey: sa lahat ng nagsasalita
Rey: ang pinaka may sense
Rey: ang pinaka
Rey: "i wish eto nalang presidente"
Rey: eh si winnie monsod
me: sino wish nya?
Rey: hindi i mean
Rey: un naiisip ko
Rey: sana si winnie nalang
Rey: pare siya pinaka may sense
me: bkt?
Rey: siya lang kase talaga ung nagiisip e
Rey: hindi nagpapadala sa emosyon
Rey: ako kase parehas kami ng stand
Rey: due process
Rey: tangina wala pa napapatunayan gusto na agad people power
Rey: baket kamo
me: un nga eh
me: ako rin naasar eh
Rey: kase pag naimpeach pwdeng makalusot e diba?
Rey: gusto nila mabilisan
Rey: badtrip pare
me: pare maaalis n tong si gloria
me: almost sure na
me: konting tira n lng babagsak na
me: wla tayong magagawa
Rey: pare ako hindi ako naniniwala na ganun e
Rey: parang hindi consistent e
Rey: napaka isolated naman ng mga rallies and all
Rey: pare kung talagang matatanggal yan
Rey: dapat isang oras lang
Rey: madami na nasa edsa
Rey: pero wala e
me: wla nga hehe
me: pero ang importante kc dun ung mga supporters nya sa gov't eh
me: kumokonti eh
me: lalo n nung nagresign ung cabinet nya
me: tas ung iba png mga senator bumabaliktad na
me: ganyan ang nangyari k erap eh
me: kapag bumaliktad n si noli
me: patay na
Rey: pero pare within the political circle parin
Rey: wala naman mangyayari kung walang supporta ng mga tao talaga
Rey: at lalo na ng AFP
Rey: pare eto ah
Rey: ung mga cabinet members na tumiwalag
Rey: bago tumiwalag
Rey: pumunta pang hongkong para kausapin si noli
Rey: so maiimagine mo na
Rey: "o sige aalis ako, pero pag ikaw na presidente kunin mo ko ah"
me: ganun nmn plagi eh
Rey: pero pare it makes me sick to my stomach.
Rey: if u wanted to resign
Rey: e di mag resign ka
Rey: u didnt have to make a fiasco out of it
Rey: mag ppresscon ka pa
Rey: gusto mo lang ng gulo e
Rey: lalo na si purisima
Rey: alam nya ung repercussions nun sa ekonomiya since economic adviser siya diba?
Rey: tapos ganun ginawa nya
Rey: nakaka-walang gana.
me: maling mali eh noh?
me: kaya d ako naniniwala sa mga rally na yan eh
me: gulo lng ang habol
me: sa up grabe
me: haha
me: nagsisigawan ng walkout knina para magrally
Rey: puta naman up pare oa din e
Rey: mob mentality
me: kaya nga!!
me: parang gusto lng ng gulo.. haha
Rey: naturingan pa naman utak ng bansa dapat
me: ako d ko tlga nakikita ung sense ng pagrarally
me: at least ung sa ngayon
Rey: oo nga e
Rey: pare basta ako kase
Rey: due process
Rey: impeachment kung impeachment
Rey: ganun lang kasimple un e
me: ayaw nila sa impeachment kc daw "mabagal"
me: hehe
Rey: gusto mong mag resign ung tao ayus lang un
Rey: pero kung ayaw mag resign nung tao mag rrally ka?
Rey: stupid pare.
me: kaya nga d ako naniniwala sa rally nila eh
me: ok n ung sabihin mo ung gusto mo sabihin
me: wla ng naniniwala sa due process
me: kahit ako ayaw ko maniwala
me: haha
Rey: pare kase masakit man isipin
Rey: pero maski due process
Rey: alam natin pwde magkadayaan e
Rey: pero pare constitution natin yan e
Rey: kung di tayo maniniwala sa ating saligang batas
Rey: wala na sense ung pagiging "pilipinas" natin
me: alm mo dun sa isang groups namen, merong thread tungkol dyan sa impeachment process
me: parang flawed daw ang impeachment process ng pilipinas
me: dahil puro politics
me: dapat meron tlgang isang body n nag-iimpeach
me: at hindi ung congress/senate
Rey: flawed lang yan kase hindi siya "dalisay" kumbaga
Rey: influenced parin kase ng outside factors at political agenda e
me: un nga ang problema
me: dapat hinde
me: eh kc nmn hindi naforesee ng mga gumawa ng constitution na magkakaroon tayo ng 2 magkasunod n presidente na gusto iimpeach
Rey: e hindi naman kase nila inisip na magiging ganito ang bansang pinangarap nila e
Rey: pare ang badtrip pa nyan
Rey: si imee marcos
Rey: nasa makati nag rarally
Rey: e putangina nya pala sa tatay niya naman nagmula lahat ng kahayupan na to e
me: onga
me: loko2
me: haha
me: ang hirap kc sa atin eh naghahanap tayo palagi ng miracle president
me: eh cno bng papalit k gma kung sakali.. haha
Rey: si PRESIDENTE NOLI
Rey: pare gumagawa ako ng entry ngayon
Rey: sana tangkilikin mo ah
Rey: mag comment ka

link to rey's blog >> read his views.. it's good :D

0 Comments:

Post a Comment

<< Home